Store: 584 Lạc Long Quân, P5, Q11, Tp.HCM

Hotline:0902.80.80.20 - 0908.70.0809

Open: 09:00AM - 21:00PM (Thứ 2 - CN)

CAM KẾT CHÍNH HÃNG 100%

CHẾ ĐỘ BẢO HÀNH LÊN ĐẾN 6 NĂM

THAY PIN MIỄN PHÍ TRỌN ĐỜI

PHÁT HIỆN GIẢ, FAKE ĐỀN GẤP 10 LẦN

ĐỒNG HỒ GMT LÀ GÌ? ĐỒNG HỒ WORLD TIME LÀ GÌ? CÁCH SỬ DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

1  bình luận
ĐỒNG H GMT LÀ GÌ? ĐỒNG H WORLD TIME LÀ GÌ? CÁCH S DNG NHƯ TH NÀO?

Hầu hết đồng hồ chỉ cần hiển thị chỉ giờ, phút  là đã đủ dùng trong cuộc sống thường ngày, nhưng đối với những người thường xuyên phải đi công tác qua các nước, hay phải thường xuyên làm việc với khách hàng nước ngoài và các công ty xuyên quốc gia, thì một chiếc đồng hồ có hiển thị linh hoạt giờ của các múi giờ khác nhau là điều hết sức cần thiết, và từ đó, đồng hồ GMT và đồng hồ World Time được ra đời.
 
Vậy GMT là gì? Đồng hồ GMT là gì? Đồng hồ World Time là gì? Cách sử dụng hai mẫu đồng hồ như thế nào? Hãy cùng Tân Tân tìm hiểu một cách rõ ràng và sâu sắc hơn qua bài viết này nhé.

GMT là gì?

GMT là từ viết tắt của câu tiếng Anh là Greenwich Mean Time nghĩa là “Giờ Trung bình tại Greenwich". Như bạn đã biết thì giờ Trái Đất được chia thành 24 múi giờ riêng biệt do Trái Đất có hình cầu và các vùng trên Trái đất sẽ có thời gian rất khác biệt, khi nơi này đang là buổi sáng thì nơi kia là ban đêm Theo lý thuyết, mỗi múi giờ trên Trái Đất mỗi sẽ cách nhau một tiếng và tương ứng với một vùng có cùng kinh độ, được quy ước sử dụng cùng một thời gian chuẩn (gọi là giờ địa phương – local time).

Thực tế, chuyển động của Trái Đất trên quỹ đạo quanh Mặt Trời không thực sự tròn mà theo hình elíp gần tròn, với tốc độ thay đổi trong năm, dẫn đến chênh lệch giờ Mặt Trời trong một năm lên đến 16 phút (có thể tính được theo phương trình thời gian quỹ đạo). Một cách khắc phục là lấy trung bình quanh năm và giờ GMT là giờ Mặt Trời trung bình của năm. Theo đó, 24 kinh tuyến chia bề mặt Trái đất làm 24 phần bằn nhau, và kinh tuyến ở Greenwich ( gần Luân Đôn, Anh) được quy ước nằm trên kinh tuyến số 0 và sẽ chia thế giới thành 2 phần sớm hơn hoặc trễ hơn giờ GMT. Ví dụ Việt Nam là quốc gia nằm ở múi giờ GMT+7, tức là thời gian ở đây sẽ sớm hơn Greenwich 7 tiếng đồng hồ.

Trên thực tế, ranh giới giữa các múi giờ có rất nhiều chênh lệch vì nó phải chia theo biên giới quốc gia. Bạn có thể thấy rõ nhất là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Hai quốc gia rộng lớn này tuy nằm trên kinh tuyến khác nhau nhưng sử dụng cùng 1 múi giờ trên toàn lãnh thổ. Ngày 1 tháng 1 năm 1972, một hội nghị quốc tế về thời gian đã chọn Giờ Phối hợp quốc tế (UTC) để tượng trưng cho "thời gian Trái Đất quay", đồng thời thay thế và khắc phục nhược điểm của giờ GMT. Giây nhuận được thêm hay bớt vào UTC để giữ nó không khác UT1 nhiều quá 0,9 giây. Hiện nay, Giờ UTC là chuẩn dùng giờ nguyên tử quốc tế (TAI), được văn phòng Cân đo Quốc tế định nghĩa dựa trên hàng trăm đồng hồ nguyên tử trên khắp thế giới.

UTC cũng là hệ thống thời gian dùng trong nhiều chuẩn Internet và World Wide Web. Đặc biệt, giao thức giờ trên mạng – NTP được thiết kế để phân phối tự động giờ trên mạng Internet. Giờ đây, ngay cả Tín hiệu Giờ Greenwich phát từ Vương quốc Anh cũng dùng chuẩn UTC; tuy nhiên cho đến giờ, nó vẫn hay bị gọi nhầm là GMT. Trong luật lệ quốc tế, sự chênh lệch giữa UTC và GMT là không lớn nhưng chúng vẫn được coi là tương đương nhau mặc dù sai về mặt kỹ thuật.
 

Đồng hồ GMT là gì? Đồng hồ World Time là gì? Điểm nhận biết các mẫu đồng hồ như thế nào?

 
Điểm giống nhau của hai mẫu đồng hồ là cả hai mẫu đồng hồ có hiển thị giờ ở thời gian hiện tại và giờ ở một địa điểm khác khác múi giờ. Tuy nhiên: _ Đồng hồ GMT là mẫu đồng hồ có hiển thị 4 kim: 3 kim chỉ giờ, phút, giây cổ điển và một kim GMT riêng biệt chỉ giờ 24h. Đồng thời trên mặt số cũng sẽ có in chữ GMT (thường ở góc 6h).


_ Đồng hồ World Time là mẫu đồng hồ sẽ có một vòng bezel (Thường có tên các thủ đô Quốc gia hoặc vòng 24H bên trong) hoặc trên mép ngoài của mặt số để cho phép người xem biết giờ trên nhiều múi giờ, mỗi múi giờ sẽ để chỉ tương ứng một thành phố chính.

Đồng hồ Seiko World Time SPL053P1
_ Ngoài ra còn có một dòng đồng hồ khác cũng có thể chỉ giờ ở một quốc gia khác, gọi đồng hồ Dual-Timer (đồng hồ thời gian kép) sẽ có hiện thị thêm một vòng giờ nhỏ (có ghi chữ GMT) trong mặt số để báo giờ ở quốc gia thứ hai.

Đồng hồ Citizen Dual Time AO3030-16H
Cũng sẽ có một số dòng đồng hồ xa xỉ sẽ kết hợp cả 2 hoặc 3 chức năng GMT, World Time, Dual-Timer cho cùng một mẫu đồng hồ, và tất nhiên, chiếc đồng hồ ấy sẽ rất đắt tiền.

Cách sử dụng và xem giờ đồng hồ GMT, đồng hồ World Time căn bản

Cách sử dụng và xem giờ đồng hồ GMT


_ Đơn giản là khi múi giờ quốc gia thứ hai đang mấy giờ thì bạn vặn kim GMT đến giờ đó. Vd: khi múi giờ bạn muốn xem là Thụy Sĩ đang có giờ là 8h30 sáng thì bạn chỉnh kim GMT nằm giữa góc 8h và 9h. _ Ở những mẫu được kết hợp chức năng kim GMT với bezel World Time, bạn vặn bezel có múi giờ hiện tại trùng với mũi tên kim GMT. _  Còn về cách chỉnh núm cho kim giờ GMT thì đa phần đều được chỉnh thông qua cùng 1 núm chỉnh, cách chỉnh sẽ tùy thuộc vào kiểu đồng hồ (vị trí rút núm là nấc nào, xoay theo chiều nào…). Bạn phải đọc tài liệu kèm theo hoặc tra cứu mẫu mã/bộ máy để có cách chỉnh đúng nhất. Phần lớn các mẫu (dùng máy ETA 2893, hoặc các loại máy của Orient, Seiko) khi chỉnh thời gian chính thì Kim GMT sẽ được đồng bộ theo, sau đó, Kim GMT vẫn có thể chỉnh riêng được. Số còn lại, ví dụ như các Rolex GMT, khi chỉnh kim GMT thì kim thời gian chính sẽ được đồng bộ theo, sau đó, kim giờ thời gian chính sẽ được chỉnh riêng.

Cách sử dụng và xem giờ đồng hồ World Time

Để sử dụng xem giờ quốc tế theo  chức năng  World Time, ta sẽ dùng phép suy từ giờ mà bạn đang ở để suy ra thời gian ở vùng khác dựa theo múi giờ.

Vd: Bạn đang ở Hồng Kông (múi giờ UTC +8) và Hồng Kong đang là 14h chiều, bạn muốn biết giờ này ở Paris đang là mấy giờ thì bạn vặn vòng Bezel sao cho chữ Hong Kong trùng với số 14 ( hoặc ở những mẫu để vành bezel ngoài cùng là số chỉ giờ, thì vặn sao cho số 14 trùng với chữ Hong Kong ở vành bên trong). Sau đó, bạn nhìn qua vành chữ Paris thì thấy chữ Paris trùng với số 7 nghĩa là Paris đang là 7h sáng. Để đọc được vòng Bezel World Time, bạn phải biết được tên viết tắt của các thành phố, hoặc phân khu của thành phố thuộc múi giờ nào để so sánh với thành phố đại diện cho múi giờ đó ( ví dụ Việt Nam thuộc múi giờ UTC +7 thì thành phố đại diện cho múi giờ UTC +7 là Bangkok) biết  trên vòng bezel qua bảng dưới đây.

 

Sự ra đời của đồng hồ GMT

Với tiêu chí để dễ nhìn và dễ cập nhật giờ thế giới nhanh hơn những mẫu world time phức tạp, và khi những phi công ngành hàng không hiện đại chủ yếu chỉ cần cập nhật nhanh hai múi giờ trong khi di chuyển, nhiều nhà sản xuất, trong đó nổi tiếng nhất là hãng Rolex, từ những năm 1952 đã cho sản xuất những mẫu đồng hồ du lịch hiện đại chỉ đơn giản hiển thị thêm một kim chỉ giờ GMT để báo giờ múi giờ thứ hai, gọi là đồng hồ GMT.

Đồng hồ Seiko 5 Sports GMT SSK001K1

Ứng dụng của đồng hồ GMT và đồng hồ World Time

_ Thường chức năng kim GMT và World Time sẽ được ứng dụng trên các mẫu đồng hồ phi công để các phi công có thể nhanh chóng cập nhật và xác định thời gian của các quốc gia để điều khiển chuyến bay đúng giờ. _ Ngoài ra, nếu bạn là người phải thường xuyên đi công tác; là người vận chuyển hàng hóa qua các quốc gia; hoặc là người phải làm việc và liên lạc với các khách hàng nước ngoài, với các công ty đa quốc gia, thì những chiếc đồng hồ GMT, đồng hồ World Time, đồng hồ Dual Timer là sự lựa chọn số một của bạn.

hình ảnh tin tức

Bộ máy in-house là gì? Tại sao Đồng hồ in-house lại đắt đỏ?

Từ vài thập niên trước, những chiếc đồng hồ được trang bị bộ máy in-house đã ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

NƠI SẢN XUẤT ĐỒNG HỒ ĐEO TAY CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

Có thể bạn đã biết: Nơi sản xuất đồng hồ đeo tay của các thương hiệu nổi tiến...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Hacking stop là gì? Cách sử dụng chức năng dừng kim giây để chỉnh giờ

Hacking stop là chức năng dừng kim giây thường gặp trên đồng hồ cơ. Chức năng...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Dây Vải Cordura

Vải Cordura là thương hiệu trong một bộ sưu tập bao gồm các loại vải thuộc sở...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

HƯỚNG DẪN TRẢ GÓP QUA THẺ TÍN DỤNG & KHÔNG CẦN THẺ TÍN DỤNG

Hướng dẫn trả góp qua thẻ tín dụng 0% lãi suất và trả góp không cần thẻ tín d...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

TÌM HIỂU CHI TIẾT SEIKO SRPH43K1 – DÒNG ĐỒNG HỒ CHỐNG NƯỚC 200M.

TÌM HIỂU CHI TIẾT SEIKO SRPH43K1 – DÒNG ĐỒNG HỒ CHỐNG NƯỚC 200M.Bộ sưu tập đồ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

CHI TIẾT THIẾT KẾ PHIÊN BẢN ĐỒNG HỒ G-SHOCK GA-100-1A2DR

G-Shock Thương hiệu đồng hồ chính hãng không còn quá xa lạ trên thị trường hi...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

ĐỒNG HỒ DẠ QUANG LÀ GÌ? ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA DẠ QUANG ĐỒNG HỒ!

ĐỒNG HỒ DẠ QUANG LÀ GÌ?Dạ quang đồng hồ là một loại phát quang được các nhà c...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

​NHỮNG MẪU ĐỒNG HỒ OLYMPIA PIANUS GIÁ RẺ TẠI ĐỒNG HỒ 24H.

OP là thương hiệu ra đời tại Thụy Sỹ từ những năm 50 của thế kỉ trước, OP đượ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

TOP 5 MẪU ĐỒNG HỒ ORIENT STAR AUTOMATIC DÂY DA CÓ GIÁ BÁN BÌNH DÂN NHẤT

Orient Star được biết đến là một trong những dòng sản phẩm đồng hồ cơ khí cao...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

REVIEW ME3111, FOSSIL NAM AUTOMATIC LỘ MÁY ĐẸP HÚT HỒN NGAY CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN

Mẫu đồng hồ Fossil nam lộ máy mà hôm nay Đồng hồ 24H sẽ giới thiệu đến các bạ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

KÍNH SAPPHIRE LÀ GÌ? CÁCH NHẬN BIẾT ĐỒNG HỒ MẶT KÍNH SAPPIRE

Trên thị trường đồng hồ hiện nay, đại đa số khách hàng rất ưa chuộng những mẫ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

ĐỒNG HỒ PIN (QUARTZ) LÀ GÌ? NHỮNG LÝ DO BẠN NÊN SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ PIN (QUARTZ)

Bạn có biết đồng hồ Pin (Quartz) là gì? Chúng có những ưu điểm vượt trội nào?...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

ĐÁNH GIÁ BỘ SƯU TẬP ĐỒNG HỒ SEIKO 5 NARUTO & BORUTO LIMITED EDITION .

Được thiết kế vô cùng mạnh mẽ, đầy màu sắc và theo chủ đề riêng, Bộ sưu tập đ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT ĐỒNG HỒ CITIZEN ECO-DRIVE BM6774-51A.

Đồng hồ Citizen là một trong những thương hiệu không còn quá xa lạ với những ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT ĐỒNG HỒ CITIZEN ECO-DRIVE LÀ GÌ? CÓ TỐT KHÔNG?

Đồng hồ Citizen Eco-Drive là gì? Là dòng đồng hồ đeo tay hoạt động nhờ vào nă...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT ĐỒNG HỒ SKAGEN NAM SKW6144.

Những tín đồ đam mê đồng hồ thì không ai mà không biết đến thương hiệu đồng h...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

CITIZEN NH8350-59L: CHÀNG NHÌN THẤY MÊ MUỐN BÊ NGAY VỀ!

Những sản phẩm đồng hồ cơ tự động được sản xuất bởi chính thương hiệu đồng hồ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

TINH TẾ, SANG TRỌNG VÀ BỀN BỈ: ĐÓ LÀ ORIENT SUND6002W0.

Khi nói về những thương hiệu đồng hồ chất lượng và bền bỉ thì chúng ta không ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Casio LTP-1274G-7ADF : CUỐN HÚT PHÁI ĐẸP NGAY TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN.

Giá chỉ hơn 1 triệu, thật sự đồng hồ Casio LTP-1274G-7ADF đã chiếm trọn trái ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

ĐIỀU GÌ TẠO NÊN SỰ CUỐN HÚT CHO CHIẾC ĐỒNG HỒ CITIZEN C7 NH8390-03X.

Mới đây Thương Hiệu Đồng Hồ Citizen vừa cho ra mắt thêm bộ sưu tập mang tên C...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

MỪNG ĐẠI LỄ KHUYẾN MÃI LỚN UP TO 50%

Hot hot hot!! Sự kiện giảm giá sốc lên đến 50% để chào mừng Đại lễ Giải phóng...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

DỊCH VỤ BẢO DƯỠNG & SỬA CHỮA ĐỒNG HỒ

Đồng hồ đeo tay chính hãng và tất cả các loại đồng hồ đeo tay của nhiều thươn...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Black Friday 2021

BLACK FRIDAY 2021 – ĐỒNG HỒ 24H SALE OFF TO 40% + NHIỀU PHẦN QUÀ HẤP DẪN.Blac...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

TẠI SAO ĐỒNG HỒ ORIENT NAM SDE00001W0 LẠI THU HÚT PHÁI MẠNH ĐẾN VẬY?

Đồng hồ dây da nam thu hút bạn nam bởi sự lịch lãm vốn có thì đồng hồ dây kim...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

ĐỒNG HỒ BULOVA ACCUTRON NAM 96B21

Có gì đặc biệt ở Chiếc Đồng Hồ Bulova Accutron 96B211 Nam Quartz Dây Da Chính...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

MỪNG 20/10 - BUY 1 GET 1

Đồng Hồ 24H Chương trình SALE OF MỪNG 20/10: Mua 1 Tặng 1, ưu đãi giảm giá lê...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10 - BUY 1 GET 1

Đồng Hồ 24H Chương trình SALE OF MỪNG 20/10: Mua 1 Tặng 1, ưu đãi giảm giá lê...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Quà Tặng Tháng 6

Đồng Hồ 24H Chương trình Quà Tặng Tháng 6: Mua 1 Tặng 5 , ưu đãi giảm giá thê...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Top 5 đồng hồ Casio Edifice màu vàng đẹp nhất

Vẫn luôn là mối quan tâm vô cùng lớn của những người yêu đồng hồ trên toàn th...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Hướng dẫn sử dụng đồng hồ Casio Baby G mới nhất

Hướng dẫn sử dụng đồng hồ Casio Baby G được chúng tôi chia sẻ nhằm mục đích g...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

NHỮNG MẪU ĐỒNG HỒ CASIO G-SHOCK MẶT VUÔNG ĐẸP GIÁ RẺ

NHỮNG MẪU ĐỒNG HỒ CASIO G-SHOCK MẶT VUÔNG ĐẸP GIÁ RẺ.Đồng Hồ 24H xin giới thi...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Hướng dẫn cách nhận biết đồng hồ Casio Baby G thật

Cách nhận biết đồng hồ Casio baby G thật giả như thế nào là câu hỏi mà Đồng H...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Hướng dẫn sử dụng đồng hồ Casio Sheen

Cách chỉnh đồng hồ Casio sheen như thế nào là điều mà chúng ta cần nắm rõ khi...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Đánh giá đồng hồ Casio Edifice có bền không?

Vì vậy có nên mua đồng hồ Casio Edifice không? Để giải đáp thắc mắc đấy, chún...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Đồng hồ Casio Edifice có giá bao nhiêu

Với một sản phẩm mắc tiền và giá trị như đồng hồ cao cấp và chính xác là Casi...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Tại sao nên mua đồng hồ Casio pin 10 năm

Cái tên thôi cũng đã nói lên sự ấn tượng của loại đồng hồ này. Đồng đồ Casio ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Cách phân biệt đồng hồ Casio G Shock Thật Và Giả

Cách phân biệt đồng hồ Casio G Shock Thật Và Giả được Đồng Hồ Thời Trang Cao ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Mua đồng hồ Casio G-Shock ở đâu uy tín giá rẻ

Mua đồng hồ Casio G-Shock chính hãng ở đâu luôn là điều mà ai cũng sẽ tự hỏi ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ BABY-G [BGS-100]

Đồng Hồ 24H hướng dẫn các bạn cách sử dụng cũng như cách chỉnh các chức năng ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Thanh lý đồng hồ Casio Baby G chính hãng

Thanh lý đồng hồ Baby G là hình thức của đa phần những người bán lẻ và dường ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Mẫu đồng hồ Casio Baby Girl bán chạy nhất

Đồng Hồ Casio Baby Girl là dòng sản phẩm được hãng Casio chú trọng thiết kế d...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Đồng hồ Casio Edifice Efv-500d-1a

Đồng hồ Casio Edifice Efv-500d-1a thuộc dòng sản phẩm được sản xuất bởi hãng ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Đồng hồ Casio Edifice giá bao nhiêu?

“Đồng hồ Casio Edifice giá bao nhiêu” là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc ...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Địa chỉ thay dây đồng hồ Casio Sheen TPHCM

Dây đồng hồ Casio Sheen là bộ phận dễ hư hỏng nhất trong chiếc đồng hồ này. K...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Đồng hồ Casio Edifice Efr-539d-7a

Đồng hồ Casio Edifice Efr-539d-7a là một sản phẩm đến từ nhà sản xuất các thi...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Hướng dẫn sử dụng đồng hồ Casio Edifice

Đồng hồ Casio Edifice là dòng đồng hồ được yêu thích nhất hiện nay! Đồng hồ C...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Có nên mua đồng hồ Casio Edifice không

Với chất lượng và uy tín hàng đầu tại thị trường Nhật Bản cũng như toàn thế g...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Nơi bán phụ kiện đồng hồ Casio Edifice chính hãng

Đồng hồ Casio Edifice giờ đây không chỉ đơn giản là một công cụ để xem thời g...

1 bình luận
hình ảnh tin tức

Thông tin về đồng hồ Casio G-Shock xách tay

Đồng hồ Casio G-Shock xách tay là gì? Bạn biết gì về đồng hồ Casio G-Shock xá...

1 bình luận
Gọi